Panitikan ng Mindanao
PANITIKAN NG MINDANAO
May
iba't- ibang panitikan ang Mindanao. Ilan sa mga kilalang panitikan sa
lalawigan ng Mindanao ay ang sumusunod:
1.
BALÉLENG - (mula sa salitang leleng
na nangangahulugang "sinta"). Ito ay isang awitin ng pag-ibig
mula sa Samal, Sulu.
2.
DAMAN - isang payo o
talumpating patula ng mga Tausug. Ito ay kadalasang ginagamit sa panliligaw o
ritwal sa kasal.
3.
DARANGËN- isang salitâng
Mëranaw at pangkalahatang tawag sa kanilang pag-awit. Ito din ay naging isang
pamagat sa epikong-bayan ng Meranaw.
4.
GINDAYA - isang tulang inaawit
sa ginem/gin-em/ginum, ang pinakadakila sa mga seremonya ng mga Bagobo.
Ang mga Bagobo ay isang pangkat-etniko sa timog Mindanao, at naninirahan sa
baybayin ng Golpo ng Davao hanggang sa Bundok Apo.
5. GÚMAN - tawag ng mga Suban-on ng
bulubundukin ng Zamboanga sa kanilang epikong-bayan. Ito rin ang pamagat ng
epikong-bayan na naitalâ ni Esterlinda Mendoza-Malagar noong 1971 at inawit ni
Pilar Talpis. Hábang kinakanta ang Gúman ng Dumalinao, nakatakip ang mukha
ni Talpis at nakasara ang mga bintana ng bahay
6.
HUMAN-HUMAN - Tumutukoy sa mga
kuwentong-bayan ng mga Mansaka ang human-human. Kadalasan, isinasalaysay
ang mga human-human kapag may pagdiriwang at pagtitipon ng taumbayan, gaya ng
kasal, lamay sa patay, at panahon ng anihan. Minsan, isinasalaysay rin ang mga
human-human kung nagkakatipon-tipon ang mag-anak para magsalo-salo ng pagkain.
Gumagamit ang mga Mansaka ng linda, isang uri ng estilo upang mas
madaling matandaan ng mga nagbahahagi ng human-human.
7.
KÁTA-KÁTA - isang uri ng
mahabàng awit na pasalaysay ng mga Sáma Diláut. Itinuturing itong mahiwaga’t
relihiyosong awit sa panggagamot ng maraming Sáma Dilaut. Gayunman, may mga
Sáma na nakatahan sa lupa na itinuturing lámang itong karaniwang bahagi ng kanilang
panitikang-bayan.
8.
KÍSSA - maikling salaysay na
inaawit ng mga Muslim kapag may espesyal na okasyon. Maaaring kuwento itong
kinuha sa Koran, gaya ng pag-aalay ni Abraham sa kaniyang anak upang maitayô
ang templo ng Panginoon. Maaari namang kuwento ito ng búhat at pag-ibig ng mga
datu at bantog na tao. Ang matatandang kissa ay ginagamit ng mga Tausug upang
bakasín ang kanilang ninuno at angkan.
9.
SÍNDIL - sagutan sa pamamagitan
ng awit. (Tausug)
10. LIYÁNGKIT - isang awit na solo,
karaniwang ginagampanan ng pangunahing mang-aawit at malimit na isinusunod
bilang pangwakas sa sindil. Sinasaliwan ang liyangkit ng tugtog
sa gabbang (kawayang silopono), suling (katutubong plawta),
at biyula (katutubong biyolin).
11.
NAHANA - isang tradisyonal na
awit ng mga Yakan. Karaniwan itong nagpapahayag ng kasaysayan ng isang angkan,
kayâ itinuturing na mahalagang imbakan ng karanasan at pinagmulan ng mga Yakan.
Habang nagpapahinga sa bahay, karaniwang inaawit ng mga Yakan ang nahana upang
maaliw. May mga patimpalak naman na nagtatagisan ang mga Yakan sa pag-awit ng
nahana.
12.
PÁRANG SÁBIL - tawag sa mga
patulang salaysay ng mga Tausug ng arkipelago ng Sulu. Ang parang sabil din ay
katumbas ng epikong-bayan sa wikang Filipino. Mula ito sa dalawang salitang
Tausug: ang perang na nangangahulugang digmaan o kayâ’y espada
at sabil na nagmula sa sabil-ullah, ibig sabihin ay “sa
pamamaraan ni Allah.” Kung kayâ masasabing ang kahulugan ng parang sabil ay
“lumaban gamit ang espada ayon sa kagustuhan ni Allah” o kayâ “pakikidigma ayon
sa kagustuhan ni Allah”.
13.
SALIADA - isang uri ng awiting-bayan
ng mga Mansaka, isa sa mga pangkating etniko ng mga Mandaya, na matatagpuan sa
lambak ng Maragusan sa Mindanao. Binansagan itong “balada ng Mansaka” ng
pokloristang si Antonio S. Magaña sapagkat ginagamit din umano ang estratehiya
ng pag-uulit na makikita sa isang balada. Isa ito sa dalawang anyo ng
awiting-bayan ng mga Mansaka, bukod sa bayok na awit naman ng pag-ibig at
pakikibaka.
14.
SÍNDIL - isang paawit na
sagutan ng dalawa o tatlong mang-aawit sa saliw ng gabbang(kawayang
silopono), suling (katutubong plawta),
at biyula (katutubong biyolin).
15.
TARASUL - isang uri ng tulang
pabigkas ng mga Tausug at iba pang mga Muslim. Ito ay kabílang sa tradisyon ng
panulaang pabigkas ngunit may mangilan-ngilan na isinusulat din ang mga ito.
Ilan sa mga paksa na tinatalakay ng mga tarasul ay ang kalikasan, pagluluto o
pag-ibig ngunit isa sa pinakamahalagang paksa na tinatalakay nitó ay ang iba’t
ibang aspekto ng Islam.
16.
TÉNES-TÉNES - isang uri ng awit
na popular sa mga Sáma Diláut at inaawit ng mga musmos, ng mga kabataan, at ng
mga tigulang. Nag-iiba ang himig at paksa ng awit alinsunod sa layunin at sa
edad ng umaawit. Ang mga ténes-ténes na pasalaysay at tungkol sa mga totoong
pangyayari sa Tawi-Tawi ay malimit na kinakanta ng mga mala-propesyonal na
mang-aawit. Lumilibot silá sa mga pulô at naiimbita upang magdulot ng aliw sa
mga kasalan at mga pagtitipon. May mga kuwentong umaabot sa isa hanggang
dalawang oras ang pag-awit.
Comments
Post a Comment